PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT
13-08-2024 17:001. Phong cách làm việc của người Nhật là luôn đúng giờ
Đúng giờ là một trong những phong cách làm việc của người Nhật Bản xứng đáng để mỗi cá nhân noi gương theo. Họ rất coi trọng thể diện của mình trước mặt bạn bè, tập thể, cộng đồng… Chính vì vậy, bất kỳ buổi làm việc hay cuộc hẹn nào cũng đều rất đúng giờ, thậm chí nhiều người còn đến từ rất sớm.
Một ví dụ về sự đúng giờ của người Nhật là hệ thống tàu hỏa, xe buýt hay các xe công cộng của Nhật Bản nổi tiếng về độ chính xác. Sự chậm trễ là cực kỳ hiếm và ngay cả những sự chậm trễ nhỏ vài chục giây cũng nhận được lời xin lỗi.

2. Tăng ca là cách làm việc hiệu quả của người Nhật
Cách làm việc của người Nhật nổi bật tiếp theo là họ thường xuyên sắp xếp giờ làm thêm, tăng ca mỗi ngày. Theo khảo sát của tờ Nippon, người Nhật làm thêm trung bình 22,2 giờ hàng tháng vào năm 2022, tăng 1,4 giờ so với năm 2021. Thêm giờ được coi là một sự cống hiến hết mình cho công việc cũng như cho doanh nghiệp, đồng thời là tiền đề lãnh đạo xem xét để đề bạt chức vụ cao hơn, chu cấp mức thưởng hay trợ cấp xứng đáng.
Việc tăng ca cũng đem lại hiệu quả làm việc cao, giúp tăng năng suất lao động và chất lượng công việc lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, cũng chính vì thói quen hăng say lao động mà không ít người đã rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hằng năm trên tin tức báo đài có rất nhiều vụ công nhân tại Nhật tự tử vì áp lực làm việc quá lớn. Hiện nay, Nhật Bản áp dụng các quy định khắt khe về số giờ làm việc tối đa với cả công dân Nhật và lao động nhập cư.

3. Tôn trọng quyết định của đồng nghiệp và tôn trọng đối tác làm việc
Điểm mạnh trong phong cách làm việc của người Nhật là tinh thần đoàn kết sự tôn trọng giữa các đồng nghiệp với nhau. Họ luôn sẵn lòng giúp đỡ và cùng hợp tác để hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất làm việc cho cả đội nhóm. Mỗi người đều mang cho mình một trách nhiệm riêng và không ngừng cố gắng để gặt hái được thành công lớn.
Người Nhật luôn đề cao giá trị tập thể văn hóa. Điều này được thể hiện rõ ràng khi nêu ý kiến trong công việc. Họ biết kiểm soát cái tôi của mình và tôn trọng quyết định chung của cả nhóm. Trong cuộc họp, mỗi cá nhân được phép nêu lên quan điểm để cùng nhau thảo luận, trao đổi và đi đến mục đích cuối cùng đảm bảo mọi người đều hài lòng nhất.

Tôn trọng đối tác thể hiện ở cách hành xử, ăn nói khéo léo để nhận lấy được sự tin tưởng tuyệt đối. Việc đầu tiên họ hay làm trong những cuộc họp, buổi hội thảo công việc là một lời chào thân mật, lịch sự kèm theo tấm danh thiếp để giới thiệu về doanh nghiệp của mình.
Điều đặc biệt là danh thiếp không phải cho vào túi áo đối tác mà cần lịch sự bỏ vào chiếc hộp riêng được chuẩn bị sẵn trên bàn hoặc trao tay một cách thân mật, trịnh trọng. Ngoài ra, cúi đầu chào là một nghi thức quan trọng, thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Khi gặp gỡ hoặc chia tay đối tác, người Nhật Bản sẽ cúi đầu chào một cách trang trọng.
Người Nhật có cả một hệ thống lịch sự được xây dựng trong ngôn ngữ gọi là keigo (敬語). Đây là một hệ thống bao gồm các quy tắc, bao gồm hậu tố, danh nghĩa, cụm từ trong giao tiếp để có thể thực hiện cấp độ và tôn giáo quan trọng đối tác.

4. Sẵn sàng nói xin lỗi, cảm ơn
Người Nhật làm việc “cực kỳ” chuyên nghiệp và có trách nhiệm, thể hiện rõ thông qua việc sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi khi mắc phải sai lầm dù là vô tình nhất. Thông thường, điều này sẽ khó để bày tỏ và mọi người đều rất ngại ngùng. Tuy nhiên, thay vì trốn tránh thì người Nhật luôn đứng ra thú nhận và rút kinh nghiệm sửa đổi tốt hơn.
Thêm vào đó, người Nhật cũng không quên cảm ơn khi được giúp đỡ. Đây chỉ là một câu nói đơn giản nhưng tiếp thêm rất nhiều động lực cho người nhận cũng như khiến người nói cảm thấy vui vẻ và nhẹ nhõm trong lòng rất nhiều.

5. Tôn trọng và học tập từ tiền bối
Tiền bối là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm cũng như mang trong mình vốn hiểu biết dày dặn. Chính vì vậy, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản, họ đều luôn tôn trọng và lắng nghe lời khuyên từ người đi trước để từ đó trau dồi và rèn luyện bản thân làm việc một cách hiệu quả hơn.

Đặc biệt, nếu có thắc mắc hay khó khăn trong công việc, họ lập tức chia sẻ với tiền bối của mình để nhận được câu giải thích cũng như suy luận vấn đề kỹ càng nhất. Đối với những góp ý, người Nhật luôn sẵn sàng tiếp thu với một thái độ tích cực và cầu thị để mong muốn cải thiện bản thân hơn.
Nếu bạn đang có ý định làm sang Nhật để làm việc và học tập hoặc làm việc trong một doanh nghiệp Nhật Bản thì hãy lưu ý để rèn luyện cho mình những thói quen này nhé!
TOKURYU - chuyên tư vấn Du học, Kỹ sư - Lao động Nhật Bản - Tokutei Ginou.